Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

CÁCH CHỌN MUA BÌNH SỮA CHO TRẺ SƠ SINH AN TOÀN NHẤT

Một bình sữa an toàn sẽ là tiền đề cho sự phát triển tốt nhất của trẻ. Tuy nhiên, để chọn mua bình sữa an toàn cho trẻ thật sự không phải vấn đề đơn giản, nhất là khi thông tin về chất BPA và tác hại của nó đối với bình sữa cho bé xuất hiện tràn lan trên thị trường khiến các mẹ lo lắng. Mmbb hướng dẫn mẹ cách chọn mua bình sữa cho trẻ sơ sinh an toàn nhất nhằm giúp mẹ tự tin khi đứng trước vô vàn các sự lựa chọn trong thị trường bình sữa.
Trước tiên hãy cùng tìm hiểu chất BPA là gì và tác hại ghê gớm của nó nhé.
1. Chất BPA và tác hại của nó
BPA (viết tắt của Bisphenol-A) là hợp chất hóa học được sử dụng trong các sản phẩm nhựa polycarbonate và nhựa epoxy có tác dụng làm nhựa cứng hơn, loại vi khuẩn ra khỏi thức ăn và chống rỉ sét cho bình sữa. BPA thường được sử dụng để chế tạo các dụng cụ gia dụng như bình sữa trẻ em, chai đựng nước, hộp nhựa đựng thức ăn… BPA có mặt ở hầu hết các đồ dùng trong nhà bếp của bạn, tuy nhiên về những tác hại khôn lường của nó, các mẹ đã biết chưa?
Hệ nội tiết của cơ thể con người được tạo thành từ các tuyến sản xuất hoocmon có tác dụng điều tiết sự tăng trưởng, trao đổi chất và phát triển tình dục và chức năng. BPA khi vào cơ thể sẽ bắt chước hoocmon estrogen, làm phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của hệ nội tiết. Với một lượng nhỏ, BPA vẫn đủ sức làm ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, hệ sinh sản và hệ miễn dịch. Ngoài ra, BPA còn làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư, giảm số lượng tinh trùng và khả năng sinh sản, gây bệnh béo phì, tiểu đường và dậy thì sớm. Đối với trẻ sơ sinh, chỉ cần hấp thụ một lượng nhỏ BPA cũng đủ làm hệ sinh dục và não bộ phát triển không bình thường. Nếu bé bú sữa từ bình sữa nhựa, khả năng rất cao là bé sẽ nuốt phải một lượng BPA, lượng này ít hay nhiều phụ thuộc chủ yếu vào việc hâm nóng bình sữa (bằng máy rửa chén hoặc lò vi sóng chẳng hạn) và nhiệt độ của sữa trong bình.
Hiện nay, các bình sữa nhựa được sản xuất từ các công ty Mỹ đều không còn chứa BPA từ khi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ban hành lệnh cấm chính thức đối với việc sử dụng chất bảo quản BPA làm nguyên liệu sản xuất bình sữa và các loại ly cho trẻ em vào năm 2012. Tuy nhiên, thực giả lẫn lộn, mẹ vẫn nên cẩn thận khi chọn mua bình sữa cho bé nhé.
2. Cách chọn mua bình sữa cho trẻ sơ sinh an toàn nhất
Dưới đây là một số gợi ý giúp mẹ có sự lựa chọn đúng đắn hơn cho bé yêu.
- Nếu cho trẻ bú bình, tránh chọn bình sữa nhựa, hãy ưu tiên chọn những bình sữa thủy tinh hoặc thép không gỉ.
- Với giá thành rẻ cùng mức độ tiện lợi của nó mà nhiều mẹ vẫn có mong muốn sử dụng bình sữa nhựa cho trẻ. Nếu muốn, mẹ vẫn có thể sử dụng với điều kiện, khi chọn mua, mẹ nên chọn bình sữa có đề nhãn “BPA-free” (Không chứa BPA) hoặc bình sữa làm từ polypropylene hoặc polyethylene như bình sữa Dr. Brown-giải pháp an toàn cho bé sơ sinh, bình sữa Born Free giảm đầy hơi hiệu quả, bình sữa Avent... Bình sữa làm từ hai loại nhựa này thường có màu đục hơn và được đánh dấu với mã số tái chế là 2 hoặc 5. Tránh loại nhựa có mã số tái chế là 7 hoặc chữ “PC (nhựa polycarbonat) bởi vì chúng có thể chứa BPA. (Nếu sử dụng nhựa polycarbonat, mẹ nên nhớ tuyệt đối không được đun sôi, sử dụng trong lò vi sóng hoặc rửa bằng máy rửa chén nhé).
- Khi sử dụng bình sữa nhựa, dù là loại nhựa nào và có mã số tái chế bao nhiêu, tránh việc đặt bình nhựa vào lò vi sóng hoặc máy rửa chén, hoặc sử dụng nước sôi đổ vào bình bởi vì nhiệt độ cao có thể giải phóng các chất hóa học có trong nhựa. Để an toàn khi vệ sinh bình, hãy sử dụng cọ rửa bình sữa (thường được bán kèm với bình sữa cho bé), rửa cùng với nước xà phòng ấm, rửa sạch và đem phơi khô trước khi cho bé sử dụng.
- Để làm ấm bình sữa cho bé sử dụng, cách đơn giản và khá hiệu quả là hãy đặt bình sữa vào một tô nước ấm khoảng từ 10-15 phút nhé.
- Nên thay bình sữa cho bé khi thấy xuất hiện các vết nứt, trầy xước trên đó, hoặc bị biến đổi màu, đặc biệt là núm ty bình sữa – là bộ phận trẻ tiếp xúc trực tiếp và nhiều nhất. Những vết này không chỉ khiến trẻ bị thương khi ngậm vào mà còn là nơi sinh sôi và trú ngụ lý tưởng của các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khoảng 6 tháng là mẹ nên thay bình sữa cho bé một lần, đối với núm ty bình sữa thì tầm 2-3 tháng nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét