Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

KINH NGHIỆM MUA BÌNH SỮA CHO TRẺ SƠ SINH TIẾT KIỆM

Để chọn bình sữa tốt nhất cho bé không phải chuyện dễ dàng bởi hiện nay có vô số các nhãn hiệu xuất hiện trên thị trường cạnh tranh nhau. Dưới đây là kinh nghiệm mua bình sữa cho trẻ sơ sinh tiết kiệm giúp các mẹ mua bình sữa vừa hiệu quả mà đảm bảo ngân sách.

1. Làm thế nào chọn bình sữa cho bé?

Hollie Schultz, mẹ của ba đứa trẻ và là người sáng lập trang BabyGizmo.com, một trang web đánh giá sản phẩm, cho biết "Bạn sẽ không biết con mình thích bình sữa nào cho đến khi bé sử dụng. Do đó, hãy thăm dò cũng như tham khảo ý kiến từ các bà mẹ là bạn bè thân thiết cũng như họ hàng mình. Sau đó hãy mua một bình cho mỗi loại và kiểm nghiệm khi bé chào đời." Bé sơ sinh bú chỉ một vài chục ml tại một thời điểm, nhưng bé sẽ sớm biết ăn dặm, do đó mẹ nên chọn loại bình sữa có kích thước lớn để tiết kiệm ngân sách.
Tốt nhất mẹ nên chọn bình sữa cho bé có tính năng làm giảm bong bóng khí, chẳng hạn như van thông khí, lỗ thông hơi, hoặc cổ nghiêng bởi vì có thể sau này bạn sẽ cần mua khi bé bị đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu... Mẹo cho các mẹ có dự định hút sữa sau này: nên mua bình sữa cùng nhãn hiệu với máy hút sữa. Bằng cách này, bạn có thể vắt sữa trực tiếp vào bình sữa bạn sẽ sử dụng sau này.

Nếu đây là bé thứ hai, tốt nhất bạn nên đầu tư vào bình sữa mới cho bé. Bình sữa đã sử dụng có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn cho các bé sơ sinh. Hơn nữa, chúng có thể giải phóng BPA, một chất hóa học có ảnh hưởng đến não bộ và các cơ quan sinh sản khi được đun nóng hoặc trầy xước. Nếu bạn quyết định tái sử dụng bình sữa, cần đảm bảo chúng không chứa BPA nhé.
Hầu hết các bình sữa hiện nay đều được làm từ chất liệu không chứa BPA. Nếu bình sữa có mã tái chế 7 và không được dán nhãn BPA-free, hoặc nếu nó hoàn toàn không có mã, hãy vứt nó đi!

2. Khi nào nên giới thiệu bình sữa cho bé?

Điều quan trọng là bạn nên cho bé bú mẹ thành thục trước khi giới thiệu bình sữa, quá trình này thường kéo dài từ 4-6 tuần. Trẻ sơ sinh được giới thiệu bình sữa sớm hơn thời điểm này đôi khi sẽ thích bình sữa hơn, bởi vì bú bình đòi hỏi ít sự cố gắng hơn. Nếu bé đã có thể bú mẹ giỏi từ 3-4 tuần, bạn vẫn có thể cho bé dùng bình sữa lúc này nhé. Tuy nhiên hãy cẩn thận, nếu bé thích bình sữa hơn, hãy đưa bé ít thường xuyên hơn, khoảng 1-2 tuần một lần nhé.

3. Bé khá kén, có nên chuyển sang bình sữa khác?

Có thể - nhưng trước tiên bạn cần thử khắc phục các yếu tố khác. Nếu bé có lực hút mạnh và tỏ vẻ nản lòng, có thể bạn cần phải tăng kích cỡ núm ty lên. Mặc khác, nếu có sữa chảy quá nhiều vào miệng bé, bạn sẽ cần một núm ty có kích cỡ nhỏ hơn.

Đầy hơi là một lý do khác khiến bé khó chịu. Để giảm thiểu, hãy giữ bé để đầu bé cao hơn dạ dày, đồng thời đảm bảo núm ty luôn được lấp đầy sữa. Bé bú mà phát ra tiếng lớn có thể là do bé đang nuốt quá nhiều không khí. Lúc này, mẹ nên cho bé dừng bú khoảng 4-5ph để cho bé ợ hơi nhé.
Một yếu tố khác khiến bé không chịu bú bình là do bé không thích mùi vị của sữa trong bình. Có thể sữa bạn đã vắt ra có mùi vị quá mạnh bởi những thứ bạn ăn vào (như tỏi hoặc hành), hoặc bé không tiêu hóa được sữa công thức bạn chọn.
Hoặc đơn giản hơn, có lẽ là do bé chưa đói! Hãy nhớ lại lần cuối cùng bạn thay tã cho bé là lúc nào nhé.
Nếu đã kiểm tra hết những điều trên mà bé vẫn khó chịu khi bú bình, hãy chuyển sang bình sữa khác nhé.

4. Các khái niệm cơ bản về bình sữa cho bé

- Núm ty: Núm ty bình sữa có nhiều cấp độ khác nhau. Mẹ nên thay thế núm ty khi bé sẵn sàng với kích cỡ lớn hơn hoặc khi núm ty có dấu hiệu bị nứt, đổi màu hoặc mỏng đi. Mẹ có thể chọn giữa các chất liệu sau: silicone chắc chắn, cao su mềm hơn nhưng có tuổi thọ ngắn hơn.
- Hình dạng: Hai bình sữa phổ biến về hình dạng là bình sữa cổ rộng và bình sữa cổ hẹp. Thông thường các mẹ chọn bình sữa cổ rộng cho bé bú những ngày đầu tiên vì chúng gần giống với bầu ngực của mẹ hơn.
- Tính năng chống đầy hơi: Nguyên nhân đầy hơi, đau bụng ở các bé vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng các bình sữa có cổ nghiêng hoặc các tính năng thông hơi đặc biệt có thể hạn chế lượng không khí bé nuốt vào, ngăn ngừa đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng, đau bụng... Ở các bé.
- Chất liệu: Bình sữa nhựa không chứa BPA, bình thủy tinh và bình thép không gỉ là những lựa chọn an toàn cho các bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét