Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

HƯỚNG DẪN BÉ BÚ BÌNH DÀNH CHO CÁC BÀ MẸ MỚI

Bú bình cung cấp thêm nguồn thức ăn cho bé bên cạnh bú mẹ. Dưới đây là hướng dẫn bé bú bình dành cho các mẹ mới bắt đầu.

1. Bé bú bao nhiêu là đủ?

Nhìn chung, các mẹ nên nhớ rằng, nhu cầu của bé có thể khác nhau và thay đổi. Theo viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, bé có thể bú khoảng 45 ml (2,5 oz) sữa công thức hoặc sữa mẹ trong một ngày cho mỗi pound cân nặng của chúng (1 pound = 454 gram). Khi dạ dày phát triển, chúng sẽ bú nhiều sữa hơn. Ví dụ:
- Bé khoảng 3,5 kg (8 pound) bú khoảng 60 ml/lần (2 oz), khoảng 10 lần/ngày
- Bé 4 tháng (khoảng 6,5 kg = 14 pound) bú 120 -150 ml/lần (4-5 oz), 6-8 lần/ngày
- Bé 6 tháng (khoảng 7,3 kg = 16 pound) bú 150 - 180 ml/lần (6-6 oz), khoảng 5 lần/ngày kết hợp với ăn dặm

...

2. Cách kết hợp bú mẹ và bú bình

Nếu muốn bé kết hợp bú mẹ và bú bình, mẹ nên xem xét một số mẹo sau:
- Giới thiệu bình sữa cho bé chỉ khi nào bú mẹ đã thành thục, phải mất ít nhất 3-4 tuần
- Vắt sữa mẹ vào bình. Nếu bạn lo lắng không thể vắt đủ sữa, hãy vắt sữa hết mức có thể, sa u đó bổ sung bằng sữa công thức.
- Nhờ một người chăm sóc khác, như bố hoặc người trông trẻ, đưa bình sữa cho bé để bé biết rằng bạn là người cho bé bú mẹ.
Mẹo: Các mẹ thường cho con bú ở một bên vú, sau đó chuyển sang vú bên kia. Đổi bên sẽ giúp mắt bé phát triển bình thường. Nếu cho con bú bình, bạn nên làm tương tự, đổi bên tay bé tựa vào mỗi lần cho bú.

3. Chọn bình sữa

Bé sơ sinh có những sở thích mà bạn không thể lường trước. Trước khi bắt đầu cho bé bú bình, bạn nên gom một số nhãn hiệu bình sữa với núm ty cấp độ dành cho bé sơ sinh. Cho bé thử mỗi nhãn hiệu và để bé lựa chọn tùy thuộc vào sở thích của chúng. Phần lớn bình sữa hiện nay đều có thể tái sử dụng, bên cạnh một số loại có túi lót nhựa dùng một lần giúp mẹ vệ sinh dễ dàng.
Mẹo: Chuẩn bị nước đun sôi trước khi đi ngủ. Mang theo bên người cùng với sữa bột được đo tỉ lệ trước, trong phòng. Khi bé thức dậy, trộn bình nước với đúng số lượng sữa công thức và mang đến cho bé.

4. Chọn sữa công thức

Các mẹ nói rằng họ chọn sữa công thức dựa vào danh tiếng của nó, lời khuyên của bác sĩ hoặc giá cả. Tất cả đều có lý của nó. Theo Stephen Daniels, MD của Trung tâm y tế bệnh viện Nhi Trung ương Cincinnati, bạn nên bắt đầu bằng sữa công thức dựa trên sữa bò. Điều quan trọng là sữa nên được tăng cường chất sắt. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy sữa công thức bổ sung thêm các DHA và ARA có lợi cho sự phát triển trí tuệ và mắt của trẻ.
Nếu lo ngại bé sẽ phản ứng không tốt với sữa công thức, bạn nên nói chuyện trước với bác sĩ nhé. Thông thường sữa công thức bị đổ oan cho những sự khó chịu, bực dọc của bé sơ sinh.
Sữa công thức được chia làm 3 loại:
- Sữa bột (rẻ nhất, thời gian chuẩn bị lâu nhất)
- Sữa cô đặc (giá trung bình, thời gian chuẩn bị trung bình)
- Sữa pha sẵn (đắt nhất, thời gian chuẩn bị ít nhất)
Nắm được những kiến thức cơ bản này, bạn sẽ tập bé bú bình tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét